Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

Vì sao thanh toán trực tuyến tại Việt Nam chưa phổ biến?

Để thương mại điện tử phát triển thì cần phải có hai yếu tố là cơ sở hạng tầng công nghệ thông tin và công cụ thanh toan truc tuyen. Ở Việt Nam, theo thống kê thì doanh số bán hàng liên quan đến thương mại điện tử đã lên đến 2 tỉ USD, nhưng tại sao dịch vụ này vẫn chưa thực sự phổ biến?

Vì sao thanh toán trực tuyến tại Việt Nam chưa phổ biến?

Tại các nước như Indonesia, Philippines, Kenya… thanh toán trên di động được triển khai để phục vụ những khách hàng là người lao động có thu nhập thấp, không có điều kiện tiếp cận với dịch vụ ngân hàng. Vai trò của thanh toán trên di động như là cánh tay nối dài cho dịch vụ ngân hàng, giúp khách hàng tiếp cận với dịch vụ thanh toán một cách đơn giản và hiệu quả. 

Việc thương mại điện tử phát triển tại Việt Nam sẽ góp phẩn đẩy mạnh các kênh thanh toán trực tuyến phát triển, trong đó có thanh toán trên di động. Các nghiên cứu thị trường cho thấy rằng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thanh toán cơ bản của người dân Việt Nam là rất lớn, trong đó thương mại điện tử là một phần của nhu cầu.

Tuy nhiên phần rất nhỏ trong doanh thu có được từ đây được thanh toán trực tuyến thông qua thẻ ngân hàng và các dịch vụ hỗ trợ thanh toán khác.

Thanh toán trên di động cũng như thanh toán trên thẻ ngân hàng, đều tuân thủ chặt chẽ các qui định và hoạt động dưới sự giám sát của Ngân hàng Nhà nước, vì vậy khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng các hình thức thanh toan do các tổ chức có uy tín cung cấp. 

Vì sao thanh toán trực tuyến tại Việt Nam chưa phổ biến?

Vấn đề ở đây là khi thực hiện các giao dịch thương mại điện tử, khách hàng chưa có sự đảm bảo khi cung cấp các thông tin cá nhân cho các nhà cung cấp dịch vụ hàng hóa trên mạng. Nếu việc bảo mật thông tin không được thực hiện theo đúng quy chuẩn, các thông tin cá nhân này rất dễ bị đánh cắp hoặc bị tiết lộ và sử dụng trong các mục đích ngoài ý muốn.

Nói một cách đơn giản, thương mại điện tử thực chất là một chợ ảo, trong đó người bán và người mua tương tác với nhau. Để khách hàng tin tưởng và sử dụng thì chúng ta phải đảm bảo sự minh bạch đối với sản phẩm và xuất xứ, đảm bảo việc thanh toan và giao hàng đơn giản dễ dàng, cũng như có đầy đủ biện pháp kiểm soát và chế tài để đảm bảo quyền lợi của người mua. Đây là vấn đề bức thiết nhất mà Việt Nam chúng ta phải thực hiện tốt thì mới có thể có được lòng tin và hướng người tiêu dùng theo phương thức thanh toán này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét